Xupap không còn đóng đúng cách? Các nguyên nhân có thể xảy ra bao gồm khe hở xupap được đặt không chính xác - hoặc phớt ghít xupap hoặc ống dẫn hướng không được gia công đồng tâm. Khe hở dẫn hướng xupap quá lớn hoặc nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả chết người. Bạn sẽ tìm thấy tổng quan về các lỗi xupap có thể xảy ra và nguyên nhân của chúng trong bài viết này.
A - Lỗi lắp đặt và điều chỉnh
1. Lắp đặt khe hở xupap không chính xác.
Nguyên nhân:
Khe hở xupap đã được đặt quá chặt hoặc đã vượt quá khoảng thời gian bảo dưỡng.
Hậu quả:
Buồng đốt không còn được đóng kín bởi xupap. Hỗn hợp không khí và nhiên liệu chảy qua chân xupap và làm nóng đầu xupap. Điều này làm cho đầu xupap quá nóng và cháy ở khu vực miệng xupap.
2. Lò xo van được lắp đặt không chính xác
Nguyên nhân:
Lò xo không được lắp đúng cách trong khi lắp đặt. Lò xo nghiêng đã gây ra mômen uốn (M) bên trên thân van.
Kết quả:
Kết quả là ứng suất uốn xen kẽ cuối cùng gây ra sự cố gãy mặt thân xupap và phá hủy ống dẫn hướng xupap.
3. Tappets (Bộ phận truyền động từ trục cam bao gồm cò mổ, búp so,...) lắp đặt không chính xác
Nguyên nhân:
Sau khi lắp đặt các tappets, thời gian chờ tối thiểu cần thiết trước khi khởi động động cơ (ít nhất 30 phút) đã không được theo dõi. Kết quả là dầu thừa trong khu vực làm việc của các tấm tappets không đủ thời gian để thoát ra ngoài.
Kết quả:
Nếu động cơ được khởi động sớm, các xupap sẽ va vào piston và có thể bị cong hoặc gãy.
B - Gia công lỗi
1. Sai lệch ở miệng xupap hoặc ống dẫn hướng
Nguyên nhân:
Gia công phục hồi lại không đồng tâm của miệng xupap hoặc ống dẫn hướng.
Kết quả:
Van không đóng đúng cách, quá nóng và cháy ở khu vực miệng xupap. Các vết nứt do mỏi ở khu vực miếng phi lê cũng có thể xảy ra do ứng suất một bên của đầu xupap.
2. Khe hở ống dẫn hướng xupap quá mức
Nguyên nhân:
Khe hở ống dẫn hướng xupap lớn do các ống dẫn hướng bị mòn quá mức hoặc do doa quá nhiều trong quá trình sửa chữa.
Kết quả:
Dòng khí nóng có thể gây ra cặn carbon đáng kể trong khu vực của ống dẫn hướng. Xupap trở nên cứng, bó lại và không đóng đúng cách, hậu quả là ghế quá nóng (bỏng hoặc bắn kênh).
3. Khe hở ống dẫn hướng xupap không đủ
Nguyên nhân:
Đường kính ống dẫn hướng đã được xác định kích thước quá nhỏ trong quá trình thay thế các ống dẫn hướng xupap.
Kết quả:
Bôi trơn không đủ, độ cứng và co giật của thân xupap trong ống dẫn hướng. Có thể xảy ra hư hỏng hậu quả như đầu xupap hoặc chỗ ngồi quá nóng.
C - Lắp đặt các bộ phận bị mòn
1. Sử dụng móng xupap mòn
Nguyên nhân:
Sử dụng các móng xupap đã cũ, bị mòn tái sử dụng trong quá trình thay xupap.
Kết quả:
Nếu sử dụng lại các móng xupap đã mòn, hệ thống kẹp có thể bị lỏng trong quá trình hoạt động. Điều này dẫn đến ăn mòn ma sát trên thân và làm suy yếu xupap ở khu vực này. Điều này có thể gây ra hỏng hóc do rung.
2. Lắp đặt tay cầm cò mổ bị hỏng - với loại cổ mổ cánh tay đòn
Nguyên nhân:
Lực tác dụng lệch tâm từ cánh tay đòn tới mặt cuối đuôi của xupap.
Kết quả:
Sự mài mòn đơn phương xảy ra ở thân và đuôi xupap. Lực ngang tác dụng lên thân xupap do tác dụng của lực lệch tâm gây ra các vết nứt do mỏi trong vùng của hệ thống kẹp.
3. Lắp đặt xupap đã bị uốn cong
Nguyên nhân:
Thân xupap bị uốn cong sẽ gây ra sự hỗ trợ đơn phương của chân xupap trên vòng đệm.
Kết quả:
Ứng suất đơn phương gây ra ứng suất uốn xen kẽ và đứt gãy do mỏi trong bán kính phi lê ở phần chuyển tiếp sang thân.
Mặc định đốt cháy
Xupap ứng suất quá mức do mặc định đốt cháy
Nguyên nhân:
Tải trọng áp suất và nhiệt độ tăng đáng kể xảy ra trong buồng đốt do quá trình đốt cháy mặc định.
Kết quả:
Đầu xupap không thể chịu được tải trọng cơ nhiệt cao và bị uốn cong vào trong. Điều này dẫn đến cái gọi là hình thành hoa tulip và gây ra gãy ở khu vực đầu xupap.
0708900010 | ||
( GẶP MR. KHANH) |
LIÊN HỆ NGAY ĐỂ CÓ ĐƯỢC PHỤ TÙNG CHẤT LƯỢNG MÀ BẠN CẦN!
---------------------------------
Mọi chi tiết liên hệ:
CÔNG TY TNHH XNK CƠ GIỚI SÀI GÒN
Địa chỉ: 38 Đường lô C, P. Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM
Di động: 0708 9000 10 - Bùi Duy Khanh - Phòng kinh doanh
Email: duykhanhcogioi@gmail.com - Website: https://cogioiachau.com/
- Bạn sẽ chọn điều hòa điện 24V/12V hay hệ thống làm lạnh gắn với động cơ khi biết 7 sự thật này? (28.12.2019)
- Top 7 bí quyết giúp bạn phát triển kiến thức thủy lực tới trình độ chuyên gia (02.05.2019)
- Điều gì xảy ra với cụm đùi di chuyển của bạn? (12.01.2024)
- Chiều quay và vị trí cổng hút xả của bơm bánh răng (10.11.2023)
- Tìm hiều về sửa chữa kim phun - bét dầu diesel (10.10.2023)
- Phớt ty ben thủy lực - Bạn có thể tự mình thay thế nó không? (24.08.2023)
- CÁCH THAY THẾ LỌC DẦU TINH - LỌC DẦU THÔ CHO XE ĐÀO ĐÚNG CÁCH (01.07.2022)
- Làm cách nào để kiểm tra van điện từ thủy lực để xem nó còn ổn hay bị lỗi? (06.06.2022)